PBX, IP PBX, VOIP: ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจ

PBX, IP PBX, VOIP: ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจ

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ความต้องการสายโทรศัพท์มีเพิ่มขึ้น และธุรกิจเริ่มใช้สายแยกสำหรับแต่ละแผนกภายใน อย่างไรก็ตามพวกเขาต้องจ่ายแพงแม้กระทั่งสำหรับการโทรระหว่างแผนก สิ่งนี้ได้จุดประกายให้เกิดการปฏิวัติทางธุรกิจโทรศัพท์ที่จะยังคงพัฒนาต่อไปในศตวรรษที่ 21 และสู่การปฏิวัติทางดิจิตอล

 

ประวัติของระบบ PBX

ระบบเริ่มเเรกของ PBX จำเป็นต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานโดยมีคนในการดำเนินการต่อสายโดยตรง ในปี 1970 ไม่จำเป็นต้องมีคนในการดำเนินการต่อสายอีกเเล้ว ทั้งระบบ PBX เริ่มมีราคาถูกลงและได้รับความนิยมมากขึ้นรวมถึงการขยายการโทรและการส่งต่อสาย

 

เช่นเดียวกับการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการอัปเดตเป็น PBX เเล้ว: ระบบ Time Division Multiplexing (TDM) ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน มันถูกออกแบบมาเหมือนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและธุรกิจซึ่งสามารถเพิ่มเพลงหรือสายโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย เเต่น่าเสียดายที่ระบบใหม่นี้อาจเป็นการลงทุนที่เเพง จากนั้นอินเทอร์เน็ตก็มาพร้อมกับการพัฒนาใหม่เพื่อเข้าร่วมกับระบบ PBX และ TDM

 

ระบบ IP PBX

ก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ตการโทรศัพท์ทั้งหมดต้องผ่านเครือข่ายของบริษัทโทรศัพท์ซึ่งต้องการสัญญาณอนาลอกของปลายสายด้วยการโทรผ่านเครือข่ายข้อมูลของอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้เรียกว่า Voice Over Internet Protocol (VoIP) ซึ่งวิธีการทำงานในลำดับต่อไปนี้ :

 

▪ โทรศัพท์แบบอะนาล็อกจะถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล

▪ สัญญาณดิจิตอลจะถูกแปลเป็นแพ็กเก็ตอินเตอร์เน็ตโปรโตคอล (IP)

▪ แพ็กเก็ต IP จะถูกแปลงกลับเป็นสัญญาณโทรศัพท์และรับทางโทรศัพท์ไปยังส่วนอื่น ๆ

 

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี VoIP

ในขณะที่อินเทอร์เน็ตยังคงพัฒนาซึ่งมีระบบที่เกิดขึ้นใหม่ ‘คลาวด์’ VoIP ทำหน้าที่เป็นแอปพลิเคชั่นที่เสนอช่องทางการสื่อสารหลายช่องทางและอนุญาตให้บริษัทต่างๆรวมการสื่อสารเข้ากับแอปพลิเคชันอื่นๆ ด้วยวิวัฒนาการใหม่นี้ มันเป็นไปได้สำหรับพนักงานขาย ตัวอย่างเช่นเพื่อติดตามการโทรภายในระบบ CRM และดูการบันทึกจากการสนทนาก่อนหน้า

 

ข้อดีเเละข้อเสียของระบบ PBX/ IP PBX และเทคโนโลยี VoIP

ทุกวันนี้ในโลกดิจิตอลในแต่ละระบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียซึ่งทำให้เหมาะสมกว่าในบางสถานการณ์ นี่คือข้อดีและข้อเสียของระบบเหล่านี้ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าระบบไหนจะดีที่สุดสำหรับบริษัทของคุณ

 

ข้อดีของระบบ PBX

 

คุณภาพเสียง:  คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดคือการโทรติดต่อผ่านโทรศัพท์บ้าน

ความเชื่อมั่น: การใช้งานผ่านสายโทรศัพท์สามารถป้องกันการล้มเหลวของการสื่อสารจากไฟฟ้าลับหรืออินเตอร์ล้มเหลว

การเข้าถึง: บริษัทสามารถควบคุมระบบได้อย่างเต็มที่โดยการวางระบบ PBX กับเจ้าหน้าที่ไอทีไว้ที่บริษัท

ความสะดวก:ไม่จำเป็นต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่เพราะระบบ PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

 

ข้อเสียของระบบ PBX

 

ราคา: ค่าใช้จ่ายจะรวมถึงตู้ที่มีราคาค่อนข้างเเพงที่บรรจุระบบ PBX เเละเงินเดือนของพนักงานไอทีรวมถึงค่าใช้รายเดือน

ข้อจำกัด: ระบบ PBX มีข้อจำกัดของหมายเลขโทรศัพท์และสายและการโทรสามารถผ่านอุปกรณ์เฉพาะภายในระบบโดยไม่มีตัวเลือกการโทรที่ยืดหยุ่น

 

ข้อดีของระบบ IP PBX

 

โทรศัพท์เคลื่อนที่: ระบบIPอนุญาตให้ผู้ใช้ย้ายโทรศัพท์ไปยังการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันโดยไม่มีปัญหา

การใช้งาน: ระบบ IP PBX เเค่มีความรู้นิดหน่อยทางเทคนิคก็สามารถใช้เเละสามารถบำรุงรักษาระบบได้เเล้ว

การขยาย: เพื่อเพิ่มรีโมตหรือส่วนขยายสาขาให้กับระบบผู้ใช้เพียงแค่ต้องมีโทรศัพท์ IP และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ราคา:  ระบบ IP PBX สามารถลดต้นทุนในการดำเนินงานรายเดือนได้ ถึงแม้ว่าจะมีผู้ใช้จำนวนมาก

ระหว่างการเช่าตู้สาขาแบบเครื่องและการเช่าตู้สาขาโทรศัพท์แต่ละตัวเลือกมาพร้อมกับคุณสมบัติและประโยชนของตัวระบบเอง

 

การเช่าตู้สาขาโทรศัพท์ดีสำหรับ:

▪ ธุรกิจที่เจ้าของต้องการการลงทุนที่ต่ำเเละต้นทุนล่วงหน้าต่ำ

▪ ธุรกิจเล็กๆหรือธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่โดยยังไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ไอทีพร้อมสำหรับการปรับปรุงและการบำรุงรักษาระบบ

▪ การปรับใช้ IP PBX ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ให้เช่าจะรับหน้าที่การตั้งค่าเป็นส่วนใหญ่

 

การเช่าตู้สาขาแบบเครื่องดีสำหรับ:

▪ เมื่อคุณต้องการการควบคุมอย่างเต็มที่ในความปลอดภัยของคุณ

▪ ประหยัดเงินด้วยค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยแต่ได้รับคุณสมบัติการใช้งานและการปรับแต่งที่เพิ่มเติม

▪ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีทรัพยากรด้านเทคนิคเพื่อจัดการระบบและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากบริการพรีเมียม

 

ข้อเสียของระบบ IP PBX

 

คุณภาพเสียง: หากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่แรงพอ การสื่อสารจะไม่เสถียร

อุปกรณ์: บริษัทยังคงต้องใช้ไอพีโฟนในการใช้งานระบบนี้

 

ข้อดีของเทคโนโลยี VoIP

 

ความยืดหยุ่น:  รับสายจากที่ใดก็ได้ในทุกอุปกรณ์ การตั้งเวลาและการสื่อสารกลายเป็นเรื่องง่าย

คุณภาพเสียง: แม้ว่าคุณภาพเสียงจะขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีเเต่สายไฟเบอร์ออฟติกสามารถที่จะขนัดปัญหาด้านคุณภาพให้ดีขึ้นได้

รูปเเบบ: เหล่านี้รวมถึงรหัสผู้โทร การประชุมทางไกล การรอสาย เรียกคิวไร้สาย ข้อความเสียง การโอนสายเเละการตอบกลับด้วยข้อความเสียง

ประมาณ: บริษัทสามารถใช้ได้ทั้งในประเทศเเละต่างประเทศได้หลายเบอร์ภายในระบบเดียวกัน

ราคา:การโทรทางไกลและการโทรระหว่างประเทศไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ค่าธรรมเนียมตายตัวสำหรับการสมัครสมาชิกรายเดือนโดยไม่มีอุปกรณ์และการบำรุงรักษา

การกู้คืนระบบ: สายจะไม่สามารถโทรออกได้ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตแต่ระบบยังคงสามารถทำงานได้ในกรณีฉุกเฉิน

 

VoIP Cons ข้อเสียของเทคโนโลยี VoIP

▪ ความไม่เสถียร:  ในกรณีที่อินเทอร์เน็ตหรือไฟฟ้าดับ สายจะโทรออกไม่ได้

 

โปรดคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้เมื่อเลือกระหว่างระบบ PBX, IP PBX และ VoIP

 

การตั้งค่าปัจจุบัน: หากคุณใช้ระบบ PBX หรือ IP PBX อยู่แล้วก็ควรใช้งานมัน ต่อไปหากคุณยังไม่มีระบบVoIP หรือ IP PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ หากคุณมีเงินทุนในการซื้ิอระบบของคุณเองคุณควรพิจารณาระบบ IP PBX หากคุณไม่มีเงินทุนเพียงพอให้ดูระบบ VoIP สำหรับการชำระเงินเเบบรายเดือน

 

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต: มีปริมาณการรับการส่งข้อมูลของอินเตอร์เน็ตที่เพียงพอ และสัญญาณที่แรงพอที่จะรองรับการโทรของคุณซึ่งมีความสำคัญต่อทั้งระบบ IP PBX และ VoIP หากคุณไม่มีระบบ IP PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณเพื่อให้คุณสามารถใช้ระบบผ่านเกตเวย์ไปยังสายโทรศัพท์ของคุณ

 

ความคล่องตัวของพนักงานของคุณ: หากคุณและพนักงานของคุณจำเป็นต้องเดินทางบ่อยครั้ง ระบบVoIP เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคุณระบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถรับสายบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของคุณ เเทนที่จะต้องขยายสำนักงาน ระบบนี้ใช้ได้ทุกที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน

แหล่งที่มา

https://aircall.io/blog/pbx/

 

http://blog.grandstream.com/company/news/blog/on-premise-vs-hosted-ip-pbx-which-one-is-right-for-you

 

 13-14-3ptelecom_co_th(Noreena)

ADDRESS

เลขที่ 63 ซอย 01 กาญจนาภิเษก 44/1 ถนน กาญจนาภิเษก
แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250

CONTACT US

        02 098 9558 ( 10 คู่สาย )

        094 936 5159

Fax   02 136 5274

E-mail : [email protected]

Tel.

FOLLOW US

3PTelecom

@3P.Telcom

iPECS

ADDRESS

เลขที่ 63 ซอย 01

กาญจนาภิเษก 44/1

ถนน กาญจนาภิเษก
แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250

CONTACT US

Tel.   02 098 9558 ( 10 คู่สาย )
        094 936 5159        
Fax   02 136 5274
E-mail : [email protected]

FOLLOW US

3PTelecom


@3P.Telcom


iPECS

Copyright © 2019 www.3ptelecom.co.th All Rights Reserved.​​

DESIGN by

จีเนียส เว็บสวย ติดหน้าแรกๆ Google
ตู้ สาขา โทรศัพท์ Ericsson-LG, ระบบ ตู้ สาขา โทรศัพท์, ติด ตั้ง ตู้ สาขา โทรศัพท์, ipecs ip phone, ericsson lg pabx