PBX, IP PBX, VOIP: ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบโทรศัพท์สำหรับธุรกิจ​

PBX, IP PBX, VOIP: ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบโทรศัพท์สำหรับธุรกิจ

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ความต้องการระบบโทรศัพท์เพิ่มขึ้นและธุรกิจเริ่มมีการใช้สายแยกสำหรับแผนกภายในแต่ละแผนก ซึ่งต้องจ่ายเงินแพงแม้จะเป็นเพียงการโทรระหว่างแผนก สิ่งนี้ได้จุดประกายให้เกิดการปฏิวัติทางโทรศัพท์ธุรกิจที่จะยังคงพัฒนาต่อไปในศตวรรษที่ 21 และสู่การพัฒนาทางดิจิตอล

 

ประวัติของระบบ PBX

ระบบ PBX แบบแรกจำเป็นต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานในการโทรโดยตรงด้วยตนเอง ในปี 1970 ก็ไม่จำเป็นต้องมีคนคอยปฏิบัติการ ระบบ PBX เริ่มมีราคาต่ำลงและได้รับความนิยมด้วยสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การต่อขยายและการโอนสาย

 

เมื่อคอมพิวเตอร์พัฒนา ก็มีการอัพเดท PBX ขึ้น ซึ่งระบบ Time Division Multiplexing (TDM) ยังคงใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน มันถูกออกแบบมาเหมือนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและธุรกิจก็สามารถเพิ่มเพลงรอสาย หรือสายโทรศัพท์เพิ่มเติมได้อย่างง่ายดายด้วยการซื้อบอร์ดใหม่ แต่น่าเสียดายที่ระบบใหม่นี้อาจเป็นการลงทุนที่สูง จากนั้นอินเทอร์เน็ตก็เกิดขึ้นและมาพร้อมกับการพัฒนาใหม่เพื่อการใช้งานร่วมกับระบบ PBX และ TDM

 

ระบบ IP PBX

ก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ต การโทรศัพท์ทั้งหมดต้องผ่านเครือข่ายของบริษัทโทรศัพท์ ซึ่งต้องใช้โทรศัพท์อนาล็อกทั้งสองฝ่าย ด้วยการสร้างความสามารถในการโทรผ่านเครือข่ายข้อมูลของอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้เรียกว่า Voice Over Internet Protocol (VoIP) ซึ่งทำงานในลำดับต่อไปนี้:

 

• การโทรแบบอนาล็อกจะถูกแปลงเป็นสัญญาณแบบดิจิตอล

• สัญญาณดิจิตอลถูกแปลงเป็น Internet Protocol (IP)

• IP จะถูกแปลงกลับไปเป็นสัญญาณโทรศัพท์และรับจากโทรศัพท์ที่ปลายสายอีกด้านหนึ่ง

 

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี VoIP

เมื่ออินเทอร์เน็ตยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ระบบ cloud จึงเกิดขึ้น โดย VoIP จะทำหน้าที่เป็นแอปพลิเคชั่นที่เสนอช่องทางการสื่อสารหลายช่องทางและอนุญาตให้บริษัทต่างๆ รวมการสื่อสารเข้ากับแอปพลิเคชันอื่น ๆ และด้วยวิวัฒนาการใหม่นี้ พนักงานขายสามารถติดตามการโทร ภายในระบบ CRM และใช้บันทึกการสนทนาก่อนหน้านั้นได้

 

ข้อดีและข้อเสียของระบบ PBX, IP PBX และเทคโนโลยี VoIP

ในโลกดิจิตอลปัจจุบัน แต่ละระบบมีข้อดีและข้อเสียซึ่งทำให้เหมาะสำหรับสถานการณ์แตกต่างกันออกไป นี่คือข้อดีและข้อเสียที่จะช่วยให้เข้าใจว่าระบบไหนจะดีที่สุดสำหรับบริษัทของคุณ

 

ข้อดีของ PBX

• คุณภาพเสียง: คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเนื่องจากการโทรนั้นผ่านสายโทรศัพท์

• ความเสถียร: การใช้งานผ่านสายโทรศัพท์สามารถป้องกันการสื่อสารของคุณจากกรณีไฟฟ้าดับและอินเทอร์เน็ตล่ม

• การเข้าถึง: บริษัทได้รับการควบคุมแบบเต็มรูปแบบโดยการสร้างอุปกรณ์ PBX ของตนเองกับเจ้าหน้าที่ไอที

• ความสะดวกสบาย: ไม่จำเป็นต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ระบบ PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

 

ข้อเสียของ PBX 

• ต้นทุน: ค่าใช้จ่ายนั้นรวมถึงตู้ที่มีราคาแพง ซึ่งเป็นระบบ PBX และเงินเดือนไอทีรวมถึงค่าใช้จ่ายรายเดือน

• ข้อจำกัด: ระบบ PBX มีข้อจำกัดเกี่ยวกับหมายเลขโทรศัพท์และสาย รวมถึงการโทรสามารถผ่านอุปกรณ์เฉพาะภายในระบบเท่านั้น โดยไม่มีตัวเลือกการโทรที่ยืดหยุ่น

 

ข้อดี IP PBX

• ความสะดวกในการเคลื่อนย้ายโทรศัพท์: ระบบ IP ช่วยให้ผู้ใช้ย้ายโทรศัพท์ไปยังการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันโดยไม่มีปัญหา

• การใช้งาน: ระบบ IP PBX ใช้ความรู้ด้านเทคนิคในการใช้และบำรุงรักษาน้อยลง

• ส่วนขยาย: ในการเพิ่มส่วนขยายระยะไกลหรือสาขาให้กับระบบ ผู้ใช้เพียงแค่ต้องใช้โทรศัพท์ IP อีกเครื่องและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น

• ค่าใช้จ่าย: ระบบ IP PBX สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานรายเดือนได้แม้ว่าจะมีผู้ใช้จำนวนมาก

• IP PBX แบบ On-premise และแบบ Host แต่ละตัวเลือกมาพร้อมกับคุณสมบัติและประโยชน์ของตัวเอง:

 

IP PBX แบบ Host เหมาะที่สุดสำหรับ:

 

• ธุรกิจที่ต้องการต้นทุนการเป็นเจ้าของต่ำ

• ธุรกิจขนาดเล็กหรือ start-up ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ไอทีพร้อมสำหรับการปรับปรุงระบบและการบำรุงรักษา

• เมื่อการปรับใช้ IP PBX จำเป็นต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ให้บริการโฮสต์จะรับผิดชอบการตั้งค่าส่วนใหญ่

 

IP PBX ในแบบ On-site นั้นดีที่สุดสำหรับ:

• เมื่อคุณต้องการควบคุมความปลอดภัยของคุณเองทั้งหมด

• ประหยัดเงินระยะยาวด้วยค่าธรรมเนียมน้อยลง พร้อมคุณสมบัติและการปรับแต่งที่ได้มากขึ้น

• ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีทรัพยากรด้านเทคนิคเพื่อจัดการระบบสามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติและการผสานรวมระดับพรีเมียมอย่างเต็มที่

 

ข้อเสียของ IP PBX

• คุณภาพเสียง: หากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่แรงพอ การสื่อสารจะไม่มีความเสถียร

• อุปกรณ์: บริษัท ต่างๆยังคงต้องใช้โทรศัพท์ไอพีในการใช้งานระบบนี้

 

ข้อดีของ VoIP

• ความยืดหยุ่น: รับสายจากทุกอุปกรณ์จากทุกพื้นที่ การจัดตารางและการสื่อสารกลายเป็นเรื่องง่าย

• คุณภาพเสียง: ถึงแม้ว่าคุณภาพเสียงจะขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่สายใยแก้วนำแสงก็ช่วยลดปัญหาด้านคุณภาพได้

• คุณสมบัติ: รวมถึงการระบุผู้โทร การประชุมทางโทรศัพท์ การรอสาย คิวการโทร ตัวเลือกข้อความเสียง การโอนสายและการตอบสนองด้วยเสียงแบบโต้ตอบ

• ขนาด: บริษัทสามารถใช้เบอร์ในประเทศและต่างประเทศได้หลายระบบในระบบเดียวกัน

• ค่าใช้จ่าย: การโทรทางไกลและระหว่างประเทศไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แก้ไขค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกรายเดือนโดยไม่มีอุปกรณ์และการบำรุงรักษา

• การกู้คืนความเสียหาย: การโทรจะไม่เกิดขึ้นเมื่อไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่ระบบยังสามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน

 

ข้อเสียของ VoIP

• ความไม่แน่นอน: ในกรณีที่อินเทอร์เน็ตหรือไฟฟ้าดับ การโทรจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ 

 

คำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้เมื่อเลือกระหว่างระบบ PBX, IP PBX และ VoIP

 

การตั้งค่าปัจจุบัน: หากคุณใช้ระบบ PBX หรือ IP PBX อยู่แล้ว ให้ใช้ต่อไป แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีระบบเหล่านี้ VoIP หรือ IP PBX จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ หากคุณมีเงินทุนในการ host ระบบของคุณเอง ให้พิจารณาระบบ IP PBX หรือถ้าไม่ ให้ดูที่ระบบ VoIP สำหรับการชำระเงินแบบรายเดือน

 

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต: แบนด์วิดท์และสัญญาณที่แรงพอที่จะรองรับการโทรของคุณมีความสำคัญต่อทั้งระบบ IP PBX และ VoIP ซึ่งถ้าหากคุณไม่มีอินเทอร์เน็ตที่ดีพอ ระบบ IP PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้คุณสามารถใช้ระบบของคุณผ่านเกตเวย์ไปยังสายโทรศัพท์ของคุณ

 

ความคล่องตัวของพนักงานของคุณ: หากคุณและพนักงานของคุณต้องเดินทางบ่อยครั้งระบบ VoIP เหมาะสำหรับคุณ ระบบนี้จะช่วยให้คุณรับสายบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของคุณ แทนที่จะเป็นส่วนขยายสำนักงานไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด

 

Sources

https://aircall.io/blog/pbx/

 

http://blog.grandstream.com/company/news/blog/on-premise-vs-hosted-ip-pbx-which-one-is-right-for-you

13-14-3ptelecom_co_th_Thanakrit

ADDRESS

เลขที่ 63 ซอย 01 กาญจนาภิเษก 44/1 ถนน กาญจนาภิเษก
แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250

CONTACT US

        02 098 9558 ( 10 คู่สาย )

        094 936 5159

Fax   02 136 5274

E-mail : [email protected]

Tel.

FOLLOW US

3PTelecom

@3P.Telcom

iPECS

ADDRESS

เลขที่ 63 ซอย 01

กาญจนาภิเษก 44/1

ถนน กาญจนาภิเษก
แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250

CONTACT US

Tel.   02 098 9558 ( 10 คู่สาย )
        094 936 5159        
Fax   02 136 5274
E-mail : [email protected]

FOLLOW US

3PTelecom


@3P.Telcom


iPECS

Copyright © 2019 www.3ptelecom.co.th All Rights Reserved.​​

DESIGN by

จีเนียส เว็บสวย ติดหน้าแรกๆ Google
ตู้ สาขา โทรศัพท์ Ericsson-LG, ระบบ ตู้ สาขา โทรศัพท์, ติด ตั้ง ตู้ สาขา โทรศัพท์, ipecs ip phone, ericsson lg pabx