วิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนักลองทำตามกันได้เลย

July 18, 2019

PBX, IP PBX, VOIP: ทำความเข้าใจพื้นฐานของระบบโทรศัพท์ภายในของธุรกิจ​

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ความต้องการสายโทรศัพท์มีเพิ่มขึ้น และธุรกิจเริ่มใช้สายแยกสำหรับแต่ละแผนกภายใน อย่างไรก็ตามพวกเขาต้องจ่ายแพงแม้กระทั่งสำหรับการโทรระหว่างแผนก สิ่งนี้ได้จุดประกายให้เกิดการปฏิวัติทางธุรกิจโทรศัพท์ที่จะยังคงพัฒนาต่อไปในศตวรรษที่ 21 และสู่การปฏิวัติทางดิจิตอล

ประวัติของระบบ PBX
ระบบเริ่มเเรกของ PBX จำเป็นต้องใช้ผู้ปฏิบัติงานโดยมีคนในการดำเนินการต่อสายโดยตรง ในปี 1970 ไม่จำเป็นต้องมีคนในการดำเนินการต่อสายอีกเเล้ว ทั้งระบบ PBX เริ่มมีราคาถูกลงและได้รับความนิยมมากขึ้นรวมถึงการขยายการโทรและการส่งต่อสาย เช่นเดียวกับการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการอัปเดตเป็น PBX เเล้ว: ระบบ Time Division Multiplexing (TDM) ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน มันถูกออกแบบมาเหมือนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและธุรกิจซึ่งสามารถเพิ่มเพลงหรือสายโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดาย เเต่น่าเสียดายที่ระบบใหม่นี้อาจเป็นการลงทุนที่เเพง จากนั้นอินเทอร์เน็ตก็มาพร้อมกับการพัฒนาใหม่เพื่อเข้าร่วมกับระบบ PBX และ TDM

ระบบ IP PBXก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ตการโทรศัพท์ทั้งหมดต้องผ่านเครือข่ายของบริษัทโทรศัพท์ซึ่งต้องการสัญญาณอนาลอกของปลายสายด้วยการโทรผ่านเครือข่ายข้อมูลของอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้เรียกว่า Voice Over Internet Protocol (VoIP) ซึ่งวิธีการทำงานในลำดับต่อไปนี้ :
▪ โทรศัพท์แบบอะนาล็อกจะถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล
▪ สัญญาณดิจิตอลจะถูกแปลเป็นแพ็กเก็ตอินเตอร์เน็ตโปรโตคอล (IP)
▪ แพ็กเก็ต IP จะถูกแปลงกลับเป็นสัญญาณโทรศัพท์และรับทางโทรศัพท์ไปยังส่วนอื่น ๆ

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี VoIPในขณะที่อินเทอร์เน็ตยังคงพัฒนาซึ่งมีระบบที่เกิดขึ้นใหม่ ‘คลาวด์’ VoIP ทำหน้าที่เป็นแอปพลิเคชั่นที่เสนอช่องทางการสื่อสารหลายช่องทางและอนุญาตให้บริษัทต่างๆรวมการสื่อสารเข้ากับแอปพลิเคชันอื่นๆ ด้วยวิวัฒนาการใหม่นี้ มันเป็นไปได้สำหรับพนักงานขาย ตัวอย่างเช่นเพื่อติดตามการโทรภายในระบบ CRM และดูการบันทึกจากการสนทนาก่อนหน้า

ข้อดีเเละข้อเสียของระบบ PBX/ IP PBX และเทคโนโลยี VoIPทุกวันนี้ในโลกดิจิตอลในแต่ละระบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียซึ่งทำให้เหมาะสมกว่าในบางสถานการณ์ นี่คือข้อดีและข้อเสียของระบบเหล่านี้ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าระบบไหนจะดีที่สุดสำหรับบริษัทของคุณ

ข้อดีของระบบ PBXคุณภาพเสียง:  คุณภาพเสียงที่ดีที่สุดคือการโทรติดต่อผ่านโทรศัพท์บ้าน

ความเชื่อมั่น: การใช้งานผ่านสายโทรศัพท์สามารถป้องกันการล้มเหลวของการสื่อสารจากไฟฟ้าลับหรืออินเตอร์ล้มเหลว
การเข้าถึง: บริษัทสามารถควบคุมระบบได้อย่างเต็มที่โดยการวางระบบ PBX กับเจ้าหน้าที่ไอทีไว้ที่บริษัท
ความสะดวก:ไม่จำเป็นต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่เพราะระบบ PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

ข้อเสียของระบบ PBX

ราคา: ค่าใช้จ่ายจะรวมถึงตู้ที่มีราคาค่อนข้างเเพงที่บรรจุระบบ PBX เเละเงินเดือนของพนักงานไอทีรวมถึงค่าใช้รายเดือน
ข้อจำกัด: ระบบ PBX มีข้อจำกัดของหมายเลขโทรศัพท์และสายและการโทรสามารถผ่านอุปกรณ์เฉพาะภายในระบบโดยไม่มีตัวเลือกการโทรที่ยืดหยุ่น ข้อดีของระบบ IP PBXโทรศัพท์เคลื่อนที่: ระบบIPอนุญาตให้ผู้ใช้ย้ายโทรศัพท์ไปยังการเชื่อมต่อที่แตกต่างกันโดยไม่มีปัญหา▪ การใช้งาน: ระบบ IP PBX เเค่มีความรู้นิดหน่อยทางเทคนิคก็สามารถใช้เเละสามารถบำรุงรักษาระบบได้เเล้ว▪ การขยาย: เพื่อเพิ่มรีโมตหรือส่วนขยายสาขาให้กับระบบผู้ใช้เพียงแค่ต้องมีโทรศัพท์ IP และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต▪ ราคา:  ระบบ IP PBX สามารถลดต้นทุนในการดำเนินงานรายเดือนได้ ถึงแม้ว่าจะมีผู้ใช้จำนวนมากระหว่างการเช่าตู้สาขาแบบเครื่องและการเช่าตู้สาขาโทรศัพท์แต่ละตัวเลือกมาพร้อมกับคุณสมบัติและประโยชนของตัวระบบเอง การเช่าตู้สาขาโทรศัพท์ดีสำหรับ:▪ ธุรกิจที่เจ้าของต้องการการลงทุนที่ต่ำเเละต้นทุนล่วงหน้าต่ำ▪ ธุรกิจเล็กๆหรือธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่โดยยังไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ไอทีพร้อมสำหรับการปรับปรุงและการบำรุงรักษาระบบ▪ การปรับใช้ IP PBX ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ให้เช่าจะรับหน้าที่การตั้งค่าเป็นส่วนใหญ่ การเช่าตู้สาขาแบบเครื่องดีสำหรับ:▪ เมื่อคุณต้องการการควบคุมอย่างเต็มที่ในความปลอดภัยของคุณ▪ ประหยัดเงินด้วยค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยแต่ได้รับคุณสมบัติการใช้งานและการปรับแต่งที่เพิ่มเติม▪ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีทรัพยากรด้านเทคนิคเพื่อจัดการระบบและใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากบริการพรีเมียม ข้อเสียของระบบ IP PBXคุณภาพเสียง: หากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่แรงพอ การสื่อสารจะไม่เสถียร▪ อุปกรณ์: บริษัทยังคงต้องใช้ไอพีโฟนในการใช้งานระบบนี้ ข้อดีของเทคโนโลยี VoIPความยืดหยุ่น:  รับสายจากที่ใดก็ได้ในทุกอุปกรณ์ การตั้งเวลาและการสื่อสารกลายเป็นเรื่องง่าย▪ คุณภาพเสียง: แม้ว่าคุณภาพเสียงจะขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีเเต่สายไฟเบอร์ออฟติกสามารถที่จะขนัดปัญหาด้านคุณภาพให้ดีขึ้นได้▪ รูปเเบบ: เหล่านี้รวมถึงรหัสผู้โทร การประชุมทางไกล การรอสาย เรียกคิวไร้สาย ข้อความเสียง การโอนสายเเละการตอบกลับด้วยข้อความเสียง▪ ประมาณ: บริษัทสามารถใช้ได้ทั้งในประเทศเเละต่างประเทศได้หลายเบอร์ภายในระบบเดียวกัน▪ ราคา:การโทรทางไกลและการโทรระหว่างประเทศไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ค่าธรรมเนียมตายตัวสำหรับการสมัครสมาชิกรายเดือนโดยไม่มีอุปกรณ์และการบำรุงรักษา▪ การกู้คืนระบบ: สายจะไม่สามารถโทรออกได้ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตแต่ระบบยังคงสามารถทำงานได้ในกรณีฉุกเฉิน VoIP Cons ข้อเสียของเทคโนโลยี VoIP▪ ความไม่เสถียร:  ในกรณีที่อินเทอร์เน็ตหรือไฟฟ้าดับ สายจะโทรออกไม่ได้ โปรดคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้เมื่อเลือกระหว่างระบบ PBX, IP PBX และ VoIP การตั้งค่าปัจจุบัน: หากคุณใช้ระบบ PBX หรือ IP PBX อยู่แล้วก็ควรใช้งานมัน ต่อไปหากคุณยังไม่มีระบบVoIP หรือ IP PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ หากคุณมีเงินทุนในการซื้ิอระบบของคุณเองคุณควรพิจารณาระบบ IP PBX หากคุณไม่มีเงินทุนเพียงพอให้ดูระบบ VoIP สำหรับการชำระเงินเเบบรายเดือน การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต: มีปริมาณการรับการส่งข้อมูลของอินเตอร์เน็ตที่เพียงพอ และสัญญาณที่แรงพอที่จะรองรับการโทรของคุณซึ่งมีความสำคัญต่อทั้งระบบ IP PBX และ VoIP หากคุณไม่มีระบบ IP PBX เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณเพื่อให้คุณสามารถใช้ระบบผ่านเกตเวย์ไปยังสายโทรศัพท์ของคุณ ความคล่องตัวของพนักงานของคุณ: หากคุณและพนักงานของคุณจำเป็นต้องเดินทางบ่อยครั้ง ระบบVoIP เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคุณระบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถรับสายบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของคุณ เเทนที่จะต้องขยายสำนักงาน ระบบนี้ใช้ได้ทุกที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน

ADDRESS

เลขที่ 63 ซอย 01
กาญจนาภิเษก 44/1
ถนน กาญจนาภิเษก
แขวงดอกไม้ เขตประเวศ
กรุงเทพมหานคร 10250

CONTACT US

Tel.   0951936441
         0979536691
E-mail : info@3ptelecom.co.th

FOLLOW US

3PTelecom

@3P.Telcom

iPECS

DESIGN by

Copyright © 2022 www.3ptelecom.co.th All Rights Reserved.​​